Nếu chưa đến thời hạn 5 năm nhưng lốp xe ô tô đã xuất hiện các dấu hiệu sau thì cũng cần thay lốp mới:
Độ sâu rãnh lốp nhỏ hơn 1,6 mm
Theo tiêu chuẩn, độ sâu rãnh lốp phải đạt ít nhất từ 1,6 mm trở lên mới đảm bảo vận hành an toàn. Đối với những xe di chuyển nhiều, thường xuyên phanh gấp… cần kiểm tra độ mòn của lốp để có kế hoạch thay thế phù hợp. Nếu độ sâu của rãnh thấp hơn 1,6 mm có nghĩa là lốp đã mòn và cần thay lốp mới ngay.
Có nhiều cách kiểm tra độ sâu rãnh lốp:
- Kiểm tra bằng thiết bị đo độ sâu rãnh lốp: Dùng thiết bị này đo ở nhiều vị trí trên lốp.
- Kiểm tra bằng vạch chỉ thị độ mòn gai lốp: Trên lốp ô tô có vạch chỉ thị độ mòn được đúc ở những rãnh chính (thường nằm ở những rãnh giữa). Nếu các khối hoa lốp mòn có chiều cao bằng vạch chỉ thị này hoặc ngay cả vạch chỉ thị này cũng có dấu hiệu bị mòn thì cần thay lốp mới ngay.
- Kiểm tra bằng đồng xu Lincoln: Dùng đồng xu có hình tổng thống Lincoln, xoay hướng đầu cắm vào rãnh lốp. Nếu toàn bộ phần đầu đều nhìn thấy được nghĩa là lốp xe đã quá mòn, cần thay mới.
Mặt lốp bị hư hại
Nếu mặt lốp có các dấu hiệu bị hư hại như bong tróc, phồng (hay còn gọi là chửa thành), rạn nứt, đường vằn, cao su/sợi bố bị tách – bị nhăn… thì cũng cần thay lốp ngay. Bởi những hư hại này sẽ dẫn đến rủi ro cao lốp bị nổ giữa đường, rất nguy hiểm.
Bị lỗ thủng có đường kính lớn hơn 6 mm
Khi bị thủng lốp, đa phần sẽ chọn cách vá lỗ thủng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên nếu lốp ô tô bị thủng với lỗ có đường kính lớn hơn 6 mm, dù có vá được cũng không đảm bảo an toàn khi vận hành. Do đó nên cân nhắc thay lốp mới. Ngoài ra, nếu lốp bị thủng quá nhiều lỗ, lỗ vá cũ bị rò rỉ khí thì cũng nên thay lốp ô tô mới.
Tanh lốp, van lốp bị hư hỏng
Tanh lốp là phần mép lốp tiếp xúc với mâm xe. Nếu tanh lốp bị lòi ra, biến dạng khí sẽ thường bị rò rỉ. Vì vậy cần thay lốp mới ngay. Trong khi đó, van lốp giúp giữ áp suất lốp, ngăn hơi ẩm xâm nhập. Nếu van bị hư hi, khí trong lốp rất dễ rò rỉ do đó cũng cần thay lốp mới.