Có một số biểu hiện chính của lốp như sau. Nếu gặp những trường hợp này, tài xế nên sửa chữa hoặc thay mới lốp càng nhanh càng tốt.
Lốp bị mòn ở chính giữa
Kiểm tra lốp xe có thể giúp người lái xem xét, đánh giá được về hình dạng, độ mòn, gai lốp, độ căng của lốp… để người lái có những quyết định sửa chữa, thay thế lốp xe kịp thời.
Và người lái hoàn toàn có thể tự kiểm tra lốp xe của mình.
Nếu phần hoa lốp ở chính giữa lốp bị mòn quá thì thường là do lốp xe được bơm quá căng.
Thường các xe đều có hướng dẫn áp suất chuẩn cho lốp xe, vì vậy khi kiểm tra lốp xe hằng tuần, hãy đối chiếu với bảng áp suất chuẩn.
Tốt nhất là lái xe nên dán bảng giấy nhỏ bên phía cửa số bên lái để nhớ và tiện theo dõi.
Nên nhớ, đừng nên bơm căng hơn áp suất chuẩn được in trên thành lốp, khi đó phần chính giữa lốp chịu nhiều áp lực hơn, lốp xe nhanh mòn hơn do diện tích tiếp xúc của hai bên mép lốp giảm đi.
Lốp bị mòn ở hai mép
Là một tài xế, dù có thường xuyên lái xe hay không thì hãy tự tạo cho bản thân thói quen tự kiểm tra qua xe mỗi tuần một lần, và lốp xe là một trong những phần cần kiểm tra và cũng dễ kiểm tra nhất.
Kiểu mòn này chủ yếu là do lốp xe thường xuyên bị non hơi (mềm). Một nguyên nhân khác là do cách lái xe nóng nảy của tài xế. Lốp xe bị non tạo nên áp suất trong lốp thấp, tạo ra lực ép ở tâm lốp quá ít, lực ép dồn ra hai mép lốp, làm bào mòn hai bên của lốp.